Quản lý nguồn điện của bạn thật khéo léo: Dòng xe ID đầu tiên hỗ trợ tính năng sạc hai chiều

Từ nay về sau, nhiều mẫu xe trong cùng chủng loại ID sẽ cung cấp cho người dùng chức năng sạc hai chiều thông qua chế độ “Vehicle to Home”. Chỉ cần có một trạm điện ở nhà và hệ thống Home Energy Management System (HEMS) do đối tác của Volkswagen là HagerEnergy GmbH cung cấp thì khách hàng có thể giảm thiểu tối đa lượng tiêu thụ năng lượng của họ cho hệ thống quang điện.

Cả hai công ty đã cùng khởi động một dự án thí điểm tại Thụy Điển, nội dung của dự án là thí điểm cung cấp năng lượng cho bất động sản nhà ở hoàn toàn bằng phương tiện đi lại và hệ thống hạ tầng trạm sạc tương ứng.


 

- Khả năng sạc điện hai chiều sẽ khả dụng trên tất cả những dòng xe mới có trang bị bộ pin 77kWh và được cập nhật phần mềm ID.Software phiên bản 3.5 trở lên.
- Tính năng sạc hai chiều này biến chiếc xe điện từ phương tiện di chuyển hàng ngày thành thiết bị lưu trữ điện năng di động.
- Tính năng “Vehicle to Home” sẽ có đóng góp to lớn trong việc phát triển bền vững.
- Dự án thí điểm được triển khai cùng với HagerEnergy GmbH tại Thụy Điển .

Thành viên hội đồng quản trị bán hàng, tiếp thị và hậu mãi của Volkswagen cho hay: "Chúng tôi đang tích cực định hình quá trình chuyển đổi năng lượng bằng các sản phẩm và dịch vụ tập trung xoay quanh ô tô điện: Với chức năng sạc hai chiều hiện có sẵn, chúng tôi đã điều chỉnh việc cung cấp dịch vụ mới sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Chúng không chỉ có thể tiết kiệm chi phí năng lượng mà còn góp phần quan trọng vào việc sử dụng năng lượng bền vững.

Sạc hai chiều sẽ biến ô tô điện thành thiết bị lưu trữ điện năng di động trong tương lai

Các mẫu ID được trang bị viên pin 77kWh sẽ có khả năng sạc hai chiều để lưu trữ điện năng tại nhà. VW cũng có thể kích hoạt chức năng này đối với những xe đã được giao ngay sau khi  nhận được gói cập nhật phần mềm ID. Software 3.5. Với khả năng lưu trữ điện năng tốt, một ngôi nhà có thể được cung cấp điện thông qua tấm năng lượng mặt trời trong những ngày trời nhiều mây hay vào buổi tối khi không còn mặt trời và hệ thống quang điện ngưng cung cấp điện năng. Điều này nghĩa là khách hàng có thể tự quyết định khi nào thì sử dụng điện từ lưới điện công cộng hoặc dùng điện tự tạo để sạc vào bộ pin ô tô.

Khả năng sạc thông minh giúp ổn định lưới điện

Nhờ có các thuật toán và biểu giá điện thông minh, ngày nay người ta có thể sạc ô tô một cách chính xác khi có rất nhiều nguồn năng lượng tái tạo hiện hành. Ví dụ, tua-bin gió không cần phải tắt đi vì không có người tiêu dùng. Ôtô điện có thể cung cấp nguồn điện mà chúng không sử dụng vào lưới điện gia đình của khách hàng (Vehicle to Home) và trong tương lai còn cung cấp điện để ổn định lưới điện chung.

Cư dân của khu dân cư Stenberg ở Hudiksvall, Thụy Điển, đã được hưởng lợi từ công nghệ mới

Các trang trại được tái thiết để làm cơ sở cho khu vực định cư mới đã tồn tại ở đó khoảng 350 năm. Doanh nhân người Thụy Điển Klas Boman muốn làm cho những ngôi nhà “chống lại thời gian” và có thể tồn tại bền vững thêm 350 năm nữa bằng cách thiết kế lại chúng: “Stenberg thật sự là dự án chỉ có một trên thế gian. Khi chúng tôi quyết định hiện thực hóa "dự án 350 năm kia", năng lượng và môi trường là hai yếu tố then chốt. Mọi quyết định do chúng tôi đưa ra đều đã có tính đến những khía cạnh này và việc sử dụng xe điện để lưu trữ năng lượng đã được cân nhắc ngay từ đầu. Rất may, Volkswagen đã tham gia dự án vào tháng 4 năm 2021 và chúng tôi hiện đã sẵn sàng hoạt động. Đây sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất trên thị trường năng lượng.

Volkswagen là tiên phong trong công nghệ sạc hai chiều

Điều này khiến Volkswagen trở thành một trong những nhà cung cấp giải pháp sạc hai chiều đầu tiên dựa trên tiêu chuẩn sạc DC CCS (Hệ thống sạc kết hợp), được sử dụng rộng rãi ở châu Âu. Sạc hai chiều dựa trên tiêu chuẩn ISO 15118-2, tiêu chuẩn này mô tả giao tiếp giữa xe điện và hộp treo tường.

Chức năng sạc hai chiều trong các mẫu xe ID. kết hợp với công nghệ sạc DC là một phần mở rộng của hệ thống dự trữ điện trong gia đình. Công nghệ này trở thành nguồn cung cấp năng lượng chính cho ngôi nhà. Nguồn điện trên xe được kích hoạt bởi trạm điện gia đình khi hệ thống lưu trữ trong gia đình cần bổ sung năng lượng. Ngay khi hệ thống lưu trữ trong nhà được sạc lại, xe sẽ ngừng truyền năng lượng và chuyển sang chế độ chờ. Điều này có nghĩa là chế độ  sạc 2 chiều trên xe ID. chỉ được kích hoạt khi căn nhà cần thêm năng lượng.

Giả sử mức tiêu thụ trung bình của một ngôi nhà khoảng. 30 kWh, nó có thể được cung cấp điện trong khoảng hai ngày. Pin điện áp cao không thể xả dưới trạng thái sạc dưới 20% để đảm bảo sẵn sàng cho vận hành sử dụng.

Trong phiên bản đầu tiên của các dòng ID. các mẫu này chỉ tương thích với trạm điện gia dụng DC thuộc dòng S10 E COMPACT của HagerEnergy GmbH. Các trạm điện gia đình khác sẽ được phép hoạt động với trạm sạc hai chiều (hộp treo tường) sau này.

Share: